Giá xăng dầu hôm nay (18-8):

Hạ nhiệt sau cú leo dốc bất ngờ

10:04 - Thứ Sáu, 18/08/2023 Lượt xem: 3629 In bài viết

Giá xăng dầu hôm nay (18-8): Giá xăng dầu giảm nhẹ sau cú quay đầu tăng tốc bất ngờ do đồng USD suy yếu và động thái vực dậy nền kinh tế của Trung Quốc. Giá dầu WTI lùi dần về mốc 80 USD/thùng.

Giá dầu thế giới

Theo Reuters, kết thúc phiên giao dịch ngày 17-8, giá dầu đã tăng xấp xỉ 1 USD. Giá dầu leo dốc sau 3 phiên trượt dốc không phanh do đồng USD suy yếu và Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách thúc đẩy thị trường bất động sản và vực dậy nền kinh tế. 

Cụ thể, giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 67 cent, tương đương 0,8%, lên mức 84,12 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,3 USD, tương đương 0,37%, lên mức 80,9 USD/thùng.

Cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều đã giảm hơn 1,5% trong phiên trước đó trước những lo ngại về nền kinh tế đang suy thoái của Trung Quốc và khả năng tăng thêm lãi suất của Mỹ.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ mức giữ thanh khoản hợp lý và duy trì chính sách "mạnh mẽ" để hỗ trợ khôi phục nền kinh tế trước những biến động của thị trường đã hỗ trợ giá dầu lấy lại được đà tăng.

Một yếu tố tích cực thúc đẩy giá dầu leo dốc là chỉ số USD. Theo Reuters, chỉ số giá USD đã trượt khỏi mức cao nhất trong 2 tháng sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tháng trước vừa được công bố đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất nhiều hơn và dữ liệu trong tuần này cho thấy nền kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, tuy nhiên có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu về dầu mỏ.

Một lưu ý lạc quan là Trung Quốc đã thực hiện một đợt giảm dự trữ dầu thô hiếm hoi vào tháng 7, lần đầu tiên giảm sau 33 tháng.

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào ngày 16-8 vừa qua cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm sốc gần 6 triệu thùng trong tuần trước do xuất khẩu và tốc độ lọc dầu mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cũng theo EIA, dự trữ xăng của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 tháng qua. Các sản phẩm được cung cấp hằng tuần, đại diện cho nhu cầu, đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12.

Ảnh chụp từ trên cao một tàu chở dầu thô tại một cảng dầu ngoài khơi đảo Waidiao, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 4-1-2023. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial, cho biết: “Nhu cầu đi lại vẫn mạnh mẽ mặc dù nhu cầu này thường giảm dần sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ vào ngày 4-7”.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết, giá dầu có vẻ như sẽ tìm được điểm dừng quanh mức 80 USD/thùng do vẫn còn quá nhiều rủi ro đối với triển vọng kinh tế vĩ mô.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 18-8 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.822 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.993 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 22.425 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 21.889 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 17.668 đồng/kg.

Theo qdnd.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top